Tin tức
Vì sao dự án ngàn tỉ nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ bị tắc?
Dự án xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ với tổng kinh phí hàng ngàn tỉ đồng được giao cho IPC làm chủ đầu tư, nhưng 2 năm qua, vẫn còn... nằm trên giấy. Số phận dự án này sẽ ra sao?
Giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Q.7) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe kéo dài
ẢNH: TRẦN TIẾN
UBND TP.HCM đã lập dự án xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Q.7) với tổng mức đầu tư 3.834 tỉ đồng để giải quyết kẹt xe và giao cho Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) làm chủ đầu tư.
Chủ đầu tư không đủ năng lực
|
Tháng 2.2017, Sở GTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình hầm chui nút giao nói trên với tổng vốn đầu tư 830 tỉ đồng (nguồn vốn thực hiện bằng ngân sách TP), thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2018; đầu năm 2018, Sở GTVT điều chỉnh thời gian thực hiện dự án là năm 2018 - 2019. Đáng chú ý, tháng 4.2018, Thanh tra TP vào cuộc thanh tra IPC phát hiện nhiều sai phạm trong việc bàn giao dự án “khủng” cho một đơn vị không đủ năng lực, hồ sơ dự án vẫn còn nằm trên giấy khi thời hạn thực hiện sắp hết. Trong khi đó, người dân mong đợi TP tháo gỡ nút thắt này để giải quyết nạn kẹt xe nơi đây.
Theo kết luận của Thanh tra TP, dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách TP (IPC ứng vốn đầu tư thực hiện dự án và được hoàn lại dần bằng vốn ngân sách hằng năm). Đến nay công trình đang ở giai đoạn chọn nhà thầu thi công. Về năng lực, kinh nghiệm thực hiện, IPC chưa từng thực hiện một dự án nào có quy mô vốn đầu tư và yêu cầu kỹ thuật phức tạp tương tự như dự án này, với tổng mức đầu tư hàng ngàn tỉ đồng. Do vậy, IPC vẫn chưa có biện pháp xử lý di dời các công trình ngầm phức tạp để thực hiện dự án; chưa chọn được đơn vị thi công công trình chính dẫn đến tình trạng dự án “rùa bò”.
Cũng theo kết luận thanh tra, chủ trương ngân sách không thanh toán lãi vay, nhưng thực chất tiền lãi vay được hạch toán tăng chi phí của IPC làm giảm lợi nhuận nộp ngân sách. Cuối cùng chi phí lãi vay vẫn là chi phí của dự án, dẫn đến việc tổng chi phí thực tế sẽ lớn hơn tổng mức đầu tư được duyệt là không đúng quy định. Ngoài ra, gói thầu rà phá bom mìn của dự án đã thực hiện xong từ tháng 1.2018, nhưng các bên chưa thực hiện việc thanh lý hợp đồng theo quy định.
Cuối năm hoàn tất khâu lựa chọn nhà thầu
Với hàng loạt sai phạm của IPC được Thanh tra TP làm rõ, “số phận” dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ ra sao? Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho hay dự án này đã được bàn giao về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.
Ngày 4.6, trả lời PV Thanh Niên, ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, cho biết thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP, hiện đơn vị đã tiếp nhận và tiếp tục triển khai dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. “Dự kiến đến tháng 12.2019, chúng tôi sẽ hoàn tất khâu lựa chọn nhà thầu thi công và bắt đầu khởi công ngay sau đó. Thời gian hoàn thành dự án khoảng 1 năm kể từ lúc khởi công”, ông Phúc thông tin và cho biết thêm, hiện đơn vị vẫn đang khẩn trương di dời các công trình ngầm.
Dự án hàng ngàn tỉ được chia thành 3 dự án độc lậpNút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được phân kỳ đầu tư thành 3 dự án độc lập, gồm: dự án xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ với tổng mức đầu tư 840 tỉ đồng; dự án xây dựng hoàn thiện nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và cầu Rạch Đĩa (giai đoạn 3) với tổng mức đầu tư 1.498 tỉ đồng; dự án bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ cho việc xây dựng hoàn thiện nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và cầu Rạch Đĩa (giai đoạn 3) với tổng mức đầu tư 1.496 tỉ đồng. |
(Nguồn: Trác Rin & Trần Tiến - thanhnien.vn)