Thị trường thép Việt Nam có thể hồi phục nửa cuối năm 2023

Với các nỗ lực về tăng cường giải ngân vốn đầu tư công, gói vay tín dụng cho các dự án nhà ở xã hội, đồng thời tình hình kinh tế Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực hơn so với mặt bằng chung trên thế giới, thị trường thép nhiều khả năng sẽ phục hồi trong quý 3 và quý 4 năm nay.
Nhận định trên được đưa ra bởi ông Đoàn Danh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam.

Cụ thể, theo ông Đoàn Danh Tuấn, mặc dù năm 2023 vẫn là một năm có nhiều khó khăn và thách thức với các lĩnh vực công nghiệp nhưng kinh tế Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển, tích cực hơn so với các nước trên thế giới.
Tăng trưởng GDP dự kiến đạt khoảng 6,5%, trong khi dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu chỉ khoảng 1,5%, các nước khu vực Đông Nam Á trung bình khoảng 5%.
Ở trong nước, Quốc hội cũng đã thông qua gói hỗ trợ phục hồi kinh tế trị giá 350.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2022-2023; trong đó dành 113.840 tỷ đồng cho phát triển hạ tầng, tập trung vào các dự bán trọng điểm như cao tốc Bắc-Nam, sân bay Long Thành, các cảng logistics lớn. Điều này kéo theo nhu cầu tiêu thụ thép tăng cao.
Ngoài ra, trong tháng 2, Chính phủ đã phê duyệt gói tín dụng 120.000 tỷ đồng nhằm phát triển các dự án nhà ở xã hội. Những yếu tố này dẫn tới tiêu thụ thép trong quý 3 và quý 4 năm nay có thể tăng trưởng mạnh.
Về dài hạn, đại diện Hiệp hội Thép Việt Nam cho rằng nhu cầu thép của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng từ 240kg/đầu người hiện nay lên mức 290kg/đầu người vào năm 2030. Nhu cầu thép sẽ tập trung nhiều vào hợp kim hoặc thép chất lượng cao.


(Nguồn : Đức Dũng – TTXVN )